Trang chủ

Tin Cải cách hành chính

Chính quyền điện tử giảm phiền hà cho dân
Ngày đăng 09/04/2016 | 10:58 | Lượt xem: 339

Chỉ cần thực hiện một vài thao tác trên màn hình cảm ứng tại cơ quan hành chính, thậm chí ngồi nhà click chuột rồi điền thông tin vào biểu mẫu có sẵn trên mạng, người dân được giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và nhận các loại giấy tờ cần thiết tận nhà nhanh nhất.

Việc triển khai ứng dụng hệ thống chính quyền điện tử, văn phòng điện tử vào các dịch vụ hành chính công tại TPHCM đang được người dân đồng tình, ủng hộ.

Sẵn sàng giải đáp thắc mắc

2 giờ chiều 26/3, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM (KH&ĐT) khá đông người đến nhận kết quả. Bà Nguyễn Thị Yến đăng ký thành lập doanh nghiệp tại huyện Hóc Môn cho biết chọn hình thức đăng ký kinh doanh qua mạng và nộp, nhận hồ sơ trực tiếp.

"Dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng giúp tôi giảm bớt nhiều thủ tục phiền hà. Tôi chỉ mất hai lần đến nộp và nhận giấy đăng ký kinh doanh. Một số doanh nghiệp không chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp mà thông qua dịch vụ bưu điện thì còn tiện lợi hơn. Họ chỉ cần ngồi nhà điền thông tin online, cung cấp những giấy tờ tài liệu theo yêu cầu qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện là có thể nhận được giấy phép kinh doanh" - bà Yến nói.

Chưa bao giờ, việc đăng ký kinh doanh dễ dàng đến thế. Người dân chỉ cần vào trang web của Sở KH&ĐT thực hiện vài thao tác là tiếp cận được những hướng dẫn cụ thể rõ ràng, mạch lạc. Giao diện sử dụng cũng đơn giản, rất thuận lợi. Sở KH&ĐT còn có tổng đài điện thoại sẵn sàng giải đáp thắc mắc của người dân. Đại diện Sở KH&ĐT cho biết những thông tin đăng ký sẽ được theo dõi, phản hồi qua địa chỉ email. Người dân được lựa chọn hình thức nộp hồ sơ tại nhà (nhân viên bưu điện hẹn giờ tới nhận hồ sơ) hoặc nộp trực tiếp. Nếu nhận được tin nhắn qua e mail thông báo kết quả hoàn tất thì sau 4 ngày làm việc, người dân sẽ nhận được giấy đăng ký kinh doanh.

Tại UBND phường Bến Thành (quận 1), người dân khi đến làm các thủ tục hành chính được hướng dẫn thủ tục lấy dấu vân tay, chụp ảnh cá nhân miễn phí và được lưu vào phần mềm quản lý. Bản chính các giấy tờ như: hộ khẩu, CMND, khai sinh, bằng cấp và các loại giấy tờ được scan và lưu vào hệ thống. Toàn bộ các dịch vụ hỗ trợ nói trên hoàn toàn miễn phí.

Người dân nếu có nhu cầu sao y, chứng thực hay làm bất kỳ thủ tục hành chính nào chỉ cần đến đặt ngón tay lên bộ phận cảm ứng để máy nhận dạng. Tại trụ sở UBND phường trang bị sẵn máy tính nối mạng với cán bộ phường. Người dân chỉ cần gõ yêu cầu vào máy tính rồi chuyển đến cán bộ phường để được tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mà không cần mang theo và xuất trình bản chính...

Theo Phó chủ tịch UBND quận 1 Lê Trương Hải Hiếu, các phường trực thuộc đang triển khai đồng loạt số hóa hồ sơ thủ tục hành chính. Tại trụ sở UBND quận, văn phòng một cửa được trang bị màn hình cảm ứng hướng dẫn lấy số thứ tự, tra cứu thông tin, quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của từng phòng ban, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục… Dự kiến trong năm 2015, quận 1 sẽ vận hành "văn phòng điện tử". Các phòng ban, UBND các phường đều làm việc qua mạng.

 

Đột phá

Tại buổi gặp mặt đầu năm với các doanh nghiệp công nghệ thông tin, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết trong năm nay sẽ triển khai mô hình văn phòng điện tử tại Văn phòng UBND TPHCM. Mới đây, UBND TPHCM ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước phục vụ chương trình đột phá cải cách hành chính tại TPHCM năm 2015. Theo đó, TPHCM sẽ thực hiện văn phòng "không giấy" liên thông kết nối từ Văn phòng UBND thành phố đến các quận, huyện, sở ban ngành, tổng công ty trực thuộc để tạo lập môi trường làm việc thông suốt.

TPHCM sẽ triển khai hệ thống quản lý chỉ đạo, quản lý công việc liên thông từ UBND thành phố đến các quận - huyện, sở ngành phục vụ Thường trực UBND thành phố theo dõi công việc các quận - huyện, sở - ngành. Thủ trưởng các đơn vị theo dõi công việc của các phòng ban, đơn vị trực thuộc. Lịch công tác, thư mời họp sẽ thực hiện qua tin nhắn SMS, email. Các cuộc họp sẽ tổ chức trực tuyến thông qua hệ thống hội nghị truyền hình nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.

Trong năm 2015, dự kiến cấp quận, huyện sẽ đưa vào vận hành chính thức hệ thống ISO điện tử cho các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, văn hóa, lao động, y tế và cấp phép xây dựng, tài nguyên môi trường. Hệ thống ISO điện tử sẽ được triển khai tại Văn phòng UBND thành phố và một số sở ngành chức năng như TT&TT, Du lịch, KH&CN, KH&ĐT, LĐ,TB&XH...

Theo bà Trinh, sắp tới TPHCM sẽ đưa vào vận hành hệ thống giám sát của HĐND TPHCM và Đoàn Đại biểu Quốc hội nhằm giám sát quá trình giải quyết kiến nghị của cử tri. Ngoài ra, TPHCM sẽ xây dựng và vận hành hệ thống giám sát quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo tại 5 cơ quan nội chính và xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý ngành và cơ sở dữ liệu quản lý báo chí, phóng viên. "Tháng 9/2014, UBND TPHCM đã vận hành chính thức hệ thống quản lý và hồ sơ công việc qua mạng. Sau bốn tháng triển khai, hiện TPHCM đã liên thông được 320 nghìn văn bản, cơ sở dữ liệu về đất đai, quy hoạch, kinh tế xã hội", bà Trinh cho biết.  

  THÔNG TIN THỜI TIẾT

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

  Thống kê truy cập

Đang online: 76
Tổng số truy cập: 1107506